Tin công ty

Efficiency

Hiệu quả đáng ngờ của Nhà ở chi phí thấp

HÀ NỘI - Viglacera ra mắt trên 1.500 căn hộ trị giá từ 300 - 500 triệu đồng đã thu hút sự chú ý của công chúng kể từ cuối tháng trước. Bên cạnh những ý kiến tán đồng các dự án nhà ở chi phí thấp, một số lượng lớn người tiêu dùng và nhà đầu tư vẫn còn nghi ngờ về hiệu quả của nó.

Việc xây dựng 1.500 căn hộ cho người thu nhập thấp của Tổng công ty Viglacera tại khu đô thị Đặng Xá 2 tại huyện Gia Lâm tại Hà Nội dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở của khoảng 6.000 người dân địa phương khi đưa vào sử dụng trong quý II năm 2014. Đại diện nhà đầu tư cho biết mỗi căn hộ từ 30-50 m2 có giá từ 300-500 triệu đồng.

Lai Thị Huyền, người đã sống ở Hà Nội trong 20 năm, nhưng vẫn không thể mua một căn nhà, đã vui mừng về những tin tức trên. Cô nói rằng cô không thể mua một căn hộ giá rẻ từ 600-800 triệu, nhưng với mức giá là 300-500 triệu, gia đình cô có thể sở hữu một căn hộ gần Hà Nội.

Tuy nhiên, Huyền lo lắng rằng mỗi căn hộ chỉ 30 - 50 m2, thì không có thể chứa ba thế hệ của gia đình cô.

Một kiến trúc sư cho biết, với chi phí xây dựng 3 triệu đồng/m2, người mua nhà có thể sở hữu căn hộ 100 m2 trị giá 300 triệu đồng. Vấn đề là họ chỉ có thể mua một căn nhà 30 mét vuông với cùng một lượng tiền do giá đất cao ngất trời hiện nay, ông lưu ý.

Nguyễn Thành Công, người đang tìm kiếm các ngôi nhà trị giá 300 - 500 triệu đồng cho biết ông thích một căn hộ dịch vụ 25 m2 hơn là nhà riêng 30 m2.

Trong khi đó, có một sự hiểu lầm đối với nhiều người rằng giá nhà ở chi phí thấp đã vượt mức thấp hơn. Phát biểu với các phương tiện truyền thông địa phương tại lễ động thổ dự án tại Hà Nội, Ông Trần Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc Viglacera, thừa nhận công ty của ông không có sự lựa chọn nào ngoại trừ làm cho căn hộ nhỏ hơn để ấn định mức giá 300 triệu đồng một đơn vị.

Trong thực tế, đa số người dân cho biết họ sẽ xem xét cẩn thận khi mua những căn hộ này mặc dù ban đầu đã có những phản ứng tích cực. Việc xây dựng gần 2.000 căn hộ đã làm dấy lên những lo ngại về nhu cầu trong tương lai, đặc biệt là khi nhu cầu nhà ở chi phí thấp vẫn còn thấp như ghi nhận từ người trong cuộc.

Trong khi đó, theo một báo cáo được đăng tải trên cổng thông tin của Chính phủ (chinhphu.vn), Hà Nội có kế hoạch để phát triển các căn hộ có giá trị từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Thành phố cũng sẽ bắt đầu làm việc trên một số dự án trong quý cuối năm nay sau khi hoàn thành danh sách các dự án được phát triển vào năm 2015, với vốn đầu tư có nguồn gốc từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, vốn vay ODA và thu hút từ các thành phần kinh tế khác.

Như vậy, các nỗ lực để giúp người thu nhập thấp biến giấc mơ sở hữu một ngôi nhà thành hiện thực đang đặt áp lực trên thị trường bất động sản, việc này cho thấy nhiều dự án nhà ở chi phí thấp phải vật lộn với doanh số bán hàng thấp.

Theo The Saigon Times Daily.