Tin công ty

lowcostNgười mua nhà giá thấp phải kiên nhẫn

TP.HCM - Thông tin về nhà chi phí thấp đã được đề cập nhiều thời gian gần đây, nhưng dư luận còn đang do dự về việc phát triển mô hình nhà ở như thế nào để người có thu nhập thấp có thể tiếp cận được nó

Chương trình phát triển các dự án nhà ở chi phí thấp đang triển khai với tốc độ chậm vì một số lý do, bao gồm cả thất bại trong việc thu hút các nhà đầu tư.

Một báo cáo của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP.HCM cho thấy chính quyền của thành phố đã phê duyệt dự án nhà ở chi phí thấp của sáu nhà đầu tư. Khi hoàn thành, các dự án này sẽ cung cấp khoảng 8.760 căn hộ, giải quyết nhu cầu của hơn 31.000 người.

Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có dự án Khu dân cư Hạnh Phúc ở Bình Chánh đã khởi công nhưng sự tiến độ khá chậm vì khó khăn tài chính.

Không đề cập đến khả năng tài chính của người thu nhập thấp, việc tìm kiếm một căn hộ giá rẻ ở các thành phố lớn như Tp.HCM vẫn còn là một ước mơ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết trên cổng thông tin Chính phủ: các dự án nhà ở chi phí thấp khả thi trong khu vực rộng lớn và mật độ dân cư thấp, có thể phát triển của nhà thấp tầng để tiết kiệm chi phí xây dựng.

Trong khi đó, tại các thành phố đông dân như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, không thể xây dựng nhà chung cư thấp tầng. Vì do chi phí xây dựng quá cao, khó để cung cấp nhà ở giá rẻ thật sự.

Với giá nhà hiện nay, đa số người thu nhập thấp không thể mua nhà, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nghị định 71 của Chính phủ đã thành lập một hành lang pháp lý cho phát triển nhà ở chính sách. Đặc biệt, Nhà nước sẽ sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước để phát triển nhà ở chi phí thấp và đưa ra các chính sách hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư.

Ưu đãi thuế, phí sử dụng đất và hỗ trợ tín dụng được đưa ra để thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến chương trình này.

Tại một cuộc họp với Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vào đầu năm nay, các bộ phận xây dựng đã thừa nhận chính sách ưu đãi cho các dự án nhà ở chi phí thấp đã không khuyến khích các nhà đầu tư tham gia mô hình này. Đó là bởi vì thời gian để thu hồi vốn lâu và lợi nhuận thấp.

Hơn nữa, kiểm tra việc người mua nhà có đủ điều kiện pháp lý cũng là một trở ngại cho các nhà đầu tư. Với các dự án nhà ở thương mại, nhà đầu tư có thể bán hàng cho bất kỳ khách hàng nào, nhưng với nhà ở chi phí thấp chỉ có thể bán nhà cho những người trong danh sách đã được phê duyệt bởi các cơ quan quản lý nhà nước.

Thêm 1 gợi ý về căn hộ cho thuê được xây dựng thay vì nhà giá rẻ theo chương trình xã hội, khuyến khích người dân chuyển từ mua nhà sang thuê nhà . Việc này sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư có thể thu hồi vốn trong dài hạn.

Trong chiến lược phát triển nhà ở, Bộ Xây dựng không thiết lập một mục tiêu để phát triển các căn hộ cho thuê. Tuy nhiên, thời gian sẽ cho biết khi mô hình này sẽ có thể phát triển mạnh trên thị trường.

Theo The Saigon Times Daily.